ผู้เขียน หัวข้อ: รายงานสถานการณ์น้ำท่วม 14 กันยายน 54  (อ่าน 4303 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
Re: รายงานสถานการณ์น้ำท่วม 14 กันยายน 54
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 14, 2011, 03:30:00 PM »
กรมชลประทานมีประกาศแจ้งเตือนในช่วงวันที่ 19 – 20 กันยายน จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาสูงสุดประมาณ 3,700 ลบ.ม/วินาที

 
    วันที่ 14 กันยายน 54 นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีปริมาณสูงขึ้นต่อเนื่อง บริเวณอำเภอปากเกร็ด และอำเภอเมืองนนทบุรี โดยวันนี้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา มีปริมาณ 3,354 ลบ.ม/วินาที และจากบางไทร มีปริมาณ 3,199 ลบ.ม/วินาที ซึ่งปริมาณน้ำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำถูกน้ำเอ่อล้นเข้าท่วม บางแห่งระดับน้ำสูงถึงประมาณ 1 เมตร พร้อมกันนี้ได้ทำการตรวจแนวกระสอบทรายที่เจ้าหน้าที่และชาวบ้านร่วมกันทำเพื่อเสริมแนวป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ด้วย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวภายหลังลงพื้นที่ว่า หลังจากที่กรมชลประทานได้มีประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา และคาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 19 – 20 กันยายน เขื่อนเจ้าพระยาจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุดในเกณฑ์ประมาณ 3,700 ลบ.ม/วินาที ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมา รวมทั้งจังหวัดนนทบุรี มีระดับน้ำเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันประมาณ 10 – 15 ซ.ม. และอาจส่งผลให้น้ำเอ่อล้นจากแนวกระสอบทรายที่จังหวัดนนทบุรีได้สร้างเตรียมป้องกันไว้
    ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้จึงได้สั่งการให้อำเภอและท้องถิ่นทุกแห่งเร่งเสริมแนวกระสอบทรายและคันดินให้สูงขึ้นจากเดิมอีกอย่างน้อย 30 เซนติเมตร และเตรียมเครื่องสูบน้ำให้พร้อมตลอดเวลา เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ และให้ท้องถิ่นแจ้งเตือนประชาชนให้ขนย้ายสิ่งของไว้ในที่สูงที่ปลอดภัยน้ำท่วม พร้อมกับให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาด้วย

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
Re: รายงานสถานการณ์น้ำท่วม 14 กันยายน 54
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 14, 2011, 03:38:30 PM »
น้ำในแม่น้ำป่าสักทะลักเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
 
    ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ขณะนี้เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ได้ระดมเจ้าหน้าที่นำทรายกรอกใส่กระสอบเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มีบ้านเรือนติดสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก นำไปทำแนวกั้นน้ำกันเอง เนื่องจากเจ้าหน้าที่และรถบรรทุกไม่พอ ต้องให้ประชาชนช่วยเหลือตัวเองในเบื้องต้นก่อน
    สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำป่าสัก ช่วงที่ไหลผ่านกลางตัวเมืองเพชรบูรณ์ ขณะนี้ระดับน้ำสูงมาก บริเวณหน้าวัดไตรภูมิ บ้านเรือนที่ปลูกอยู่ริมน้ำถูกน้ำท่วมทั้งหมด และน้ำได้เริ่มทะลักเข้าพื้นที่เศรษฐกิจตามท่อระบายน้ำ เทศบาลต้องเร่งปิดท่อระบายน้ำบางจุด ส่วนพื้นที่รอบนอกที่ไม่มีเขื่อนกั้นน้ำ บ้านเรือนถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะบริเวณถนนสายไปบ้านดงมูลเหล็ก ซอยสนามชัย ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร
    ส่วนสถานการณ์ในภาพรวม ขณะนี้มีพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นบริเวณกว้าง ตามสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่อำเภอหล่มสัก เมือง หนองไผ่ บึงสามพัน วิเชียรบุรี และศรีเทพ ระดับน้ำทางตอนเหนือยังมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากยังมีฝนตกลงมาบริเวณพื้นที่ภูเขา พื้นที่ชุมชนตั้งแต่อำเภอหล่มสักลงมายังถูกน้ำท่วมอยู่