ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวบ้านระดมกำลังช่วยพลายสมรักษ์ ช้างชราวัย 115 ปี ล้มป่วย  (อ่าน 1329 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,661
  • คะแนน: +1/-0
ชาวบ้านระดมกำลังช่วย “พลายสมรักษ์” ช้างชราวัย 115 ปี ล้มในโป่งดิน แล้วลุกขึ้นเองไม่ได้ เผยเป็นช้างอายุมากสุดในประเทศ และเป็นปู่ทวดของ “พลายหนุ่มเสก” ที่เคยแสดงหนังเรื่ององค์บาก
    มีรายงานว่ามีช้างพลายวัยชราล้มในแอ่งน้ำ แล้วไม่สามารถลุกขึ้นมาด้วยตัวเองได้ เหตุเกิดบริเวณหน้าบ้านเลขที่ 451/361 ในส่วนพื้นที่เลี้ยงช้างหลังตลาดน้ำ 4 ภาค ถ.สุขุมวิท ฝั่งขาเข้าสัตหีบ หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยที่เกิดเหตุมีลักษณะเป็นบ้านที่ปลูกอยู่ในส่วนพื้นที่เลี้ยงช้างของตลาดน้ำ 4 ภาค โดยมีชาวบ้านจำนวนมาก กำลังช่วยเหลือช้างพลายเพศผู้ ทราบชื่อภายหลังคือ “พลายสมรักษ์” อายุ 115 ปี น้ำหนักกว่า 3 ตัน ที่นอนตะแคงข้างอยู่ในโป่งดินเล็กๆ และไม่สามารถลุกขึ้นมาด้วยตัวเองได้ ซึ่งทางควาญช้าง และชาวบ้านบางส่วน ได้ช่วยเหลือด้วยการตักน้ำใส่ถังมาคอยรดตัวอยู่ตลอดเวลา พร้อมกับนำยางรถยนต์มาหนุนหัวไม่ให้จมลงไปในโป่งดินที่มีแอ่งน้ำท่วมขังอยู่ ด้วยความทุลักทุเล และประสานรถเครนขนาดใหญ่ที่กำลังทำงานปักเสาสร้างสะพานอยู่ในตลาดน้ำ 4 ภาค ให้มาช่วยยกตัวช้างขึ้น จากนั้นจึงใช้กล้วยล่อให้ช้างค่อยๆ เดินไปยังหลักผูกช้างใต้ต้นหางนกยุงที่อยู่ใกล้กัน โดยมีรถเครนคอยยกประคองตัว ใช้เวลาในการช่วยเหลือประมาณ 4 ชั่วโมง จึงสามารถช่วยช้างได้เป็นผลสำเร็จ แต่ท่าทางของพลายสมรักษ์ยังคงอ่อนเพลีย
    จากการสอบถามนายทองอุ่น ทรัพย์มาก อายุ 46 ปี ชาว จ.สุรินทร์ ควาญช้างเจ้าของพลายสมรักษ์ เล่าว่า เมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว ได้รับพลายสมรักษ์เป็นมรดกตกทอดมาจากผู้เป็นน้าชาย ซึ่งเป็นควาญช้างชื่อดังใน จ.สุรินทร์ และเลี้ยงดูเป็นอย่างดีจนปัจจุบันอายุได้ 115 ปีแล้ว ซึ่งนับได้ว่าเป็นช้างที่มีอายุมากที่สุดในประเทศไทยเชือกหนึ่ง จึงให้ความเคารพช้างพลายตัวนี้เสมือนปู่ เพราะมีอายุมากแล้ว โดยเมื่อ 17 ปีที่แล้วได้นำช้างพลายสมรักษ์ มาเลี้ยงที่ปางช้างแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป เป็นที่ระลึก เนื่องจากมีงาทั้งสองข้างที่สวยงาม จากนั้นจึงย้ายมาเลี้ยงที่ตลาดน้ำ 4 ภาค ได้ประมาณปีเศษ ๆ กระทั่งเมื่อช่วงบ่ายหลังจากสัตวแพทย์ได้มาฉีดยาบำรุงให้ จึงปล่อยช้างออกจากหลักเพื่อให้ไปเล่นน้ำคลุกโคลนในโป่งดิน แต่ปรากฏว่าพลายสมรักษ์ ที่กำลังนอนตะแคงข้างคลุกดินโคลนอยู่นั้น กลับลุกขึ้นยืนเองไม่ได้ ถึงแม้ชาวบ้านนับ 10 คน จะช่วยกันดันตัวแล้วก็ตาม จึงต้องอาศัย รถเครน มาช่วยยกพยุงตัวพากลับไปยังหลักผูกช้าง เพื่อรอให้สัตวแพทย์มาตรวจอาการอีกครั้ง
    สำหรับประวัติของพลายสมรักษ์ ปัจจุบันมีอายุ 115 ปี เป็นปู่ทวดของ “พลายหนุ่มเสก” ช้างที่เคยแสดงภาพยนตร์เรื่อง “องค์บาก” ที่มี จา พนม ยีรัมย์ นักแสดงหนุ่มนักบู๊เป็นพระเอก

สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์